Chatbot là gì? Có nên dùng chatbot?

Blog » DIGITAL MARKETING » Kiếm thức marketing online » Chatbot là gì? Có nên dùng chatbot?

Chatbot là gì? Có nên dùng chatbot? là chủ đề về marketing online đang được nhiều cá nhân đơn vị chú ý đến. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tất tần tật những gì liên quan đến chatbot. Các bạn cùng tham khảo nhé.

Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những gì khách hàng thắc mắc.

Ví dụ: Khi khách hàng vào hỏi mua 1 sản phẩm nào đó. Chatbot sẽ liệt kê các vấn đền khách hàng cần quan tâm và sẽ trả lời theo các câu hỏi của khách hàng một cách liền mạch. Giúp khách hàng hiểu ngay các vấn đề cần được tư vấn. Mà khi đó shop không cần có sự hiện diện của con người để trả lời các thắc mắc của khách hàng

Chatbot là gì?

Chatbot có mấy loại

Tùy theo nhu cầu của mình, cá nhân hay tổ chức có thể áp dụng một hoặc nhiều loại chatbot sau đây:

Chatbot bán hàng

Đây là loại chatbot dùng để hỗ trợ người bán trong việc trả lời nhanh các câu hỏi của khách hàng như: Giá bán sản phẩm; Chi tiết sản phẩm; Các chính sách đổi trả; Thanh toán – lên đơn hàng tự động ,….Đối với các shop có lưu lượng đơn hàng qua fanpage nhiều thì người ta thường sử dụng chatbot hơn. Vì như thế sẽ không bị sót khách hàng. Các quy trình tư vấn – tạo đơn hàng được tối ưu 1 cách nhanh nhất.

Chatbot bán hàng

Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot này thường được dùng để thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng tự động như gửi tặng mã khuyến mãi cho khách hàng; Gửi lời chúc mừng các ngày lễ tết, sinh nhật; …

Chatbot chăm sóc khách hàng

Chatbot trò chuyện theo kịch bản

Loại chatbot thường được áp dựng cho các kịch bản sẵn có như trả lời các câu hỏi của khách hàng về sức khỏe, các vấn đề về bài học, bài tập,….

Chatbot nó có lợi ích gì?

Nếu bạn đã đọc phần trên là các loại chatbot rồi các bạn sẽ thấy đươc lợi ích ngay của nó mà thôi. Đó là phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, khách hàng không phải chờ đợi. Giảm được rất nhiều công sức và chi phí thuê nhân sự. Các công việc được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác cao.

Ai nên sử dụng chatbot?

Bạn đang phân bạn có thể sử dụng được chatbot hay không? Thực ra ai đang kinh doanh online cũng đều có khả thể sử dụng được chatbot. Nổi bật thì các ngành nghề sau sẽ dễ dàng setup chatbot hơn nhé.

  • Kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán café,…
  • Kinh doanh thời trang: giày dép, quần áo, phụ kiện,…
  • Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: thẩm mỹ viện, mỹ phẩm,…
  • Lĩnh vực giáo dục – đào tạo: trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng mềm,…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt vé/đặt phòng online, vận chuyển,…

Các bước tạo chatbot

Công tác chuẩn bị trước khi tạo Chatbot

  • Vẽ ra bức chân dung khách hàng mục tiêu, những điều mà khách hàng sẽ quan tâm khi nhắn tin cho fanpage.
  • Hiểu rõ mặt hàng mà mình bán, biết được đặc điểm nào sẽ đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng.
  • Lên kịch bản chat với khách hàng theo sơ đồ các bước tư vấn chi tiết.

Lựa chọn một công cụ chatbot phù hợp với nhu cầu của mình.

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp công cụ chatbot cho bạn sử dụng. Các công cụ này thường có sự khách biệt về các gói dịch vụ. Chủ yếu là để phân biệt về số lượng tin nhắn hoặc số lượng khách hàng của bạn. Hãy đánh giá kỹ về nhu cầu hiện tại của mình và khả năng phát triển của shop mình trong tương lai để lựa chọn dịch vụ chatbot cho phù hợp. Dưới đây là danh sách các đơn vị cung cấp chatbot được nhiều người ưa dùng. Hãy tham khảo, tìm hiểu và chọn cho mình đơn vị phù hợp nhất nhé.

  • Chatfuel.com
  • Manychat
  • Ahachat
  • Fchat
  • Botbanhang
  • Harafunnel

Các vấn đề chatbot cần chú ý

Đừng quá kỳ vọng vào chatbot quá nhiều

Chatbot sinh ra để giúp con người thực hiện các công việc được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên nó không phải thay thế hoàn toàn. Vì chúng ta không thể lường hết được các vấn đề phát sinh từ nhu cầu của khách hàng. Nên đừng kỳ vọng nó sẽ thay thế hoàn toàn con người và đưa lại về một giải pháp tối ưu nhất và sinh lợi cao nhất. Không có đâu, đừng kỳ vọng quá, đừng thần thánh nó quá. Bạn vẫn phải can thiệp nó trong quá trình vận hành để nó hoạt động tốt nhất.

Vội vàng sử dụng chatbot trong khi kịch bản chưa tốt

Bạn hình dung sao khi bạn chưa hiểu hết hành vi của khách hàng. Chưa có giả định tốt về hành trình của khách hàng mà bạn đã vội vàng áp dụng thì sẽ gây khó chịu cho khách hàng. Hãy chăm chút và chỉnh chu kịch bản của mình nhé.

Trên đây là toàn bộ kiến thức về Chatbot là gì? Nó là công cụ Marketing tự động. Các bạn có thể tham khảo thêm các hình thức tại chuyên mục Kiến thức Marketing.

Các bạn có thể đóng góp ý kiến hoặc cần tư vấn thêm các dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh thông tin sau:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *