SEO là gì? Có nên SEO? Các việc của SEOer gồm những gì?

Blog » DIGITAL MARKETING » Kiếm thức marketing online » SEO là gì? Có nên SEO? Các việc của SEOer gồm những gì?

SEO là gì? Có nên SEO? Các việc của SEOer gồm những gì? Đó chắc hẳn sẽ là những câu hỏi mà hầu hết người nào bước chân vào lĩnh vực Marketing online đều muốn hỏi. SEO Marketing online cũng như Marketing Online là một lĩnh vực khá rộng và có quá nhiều việc. Nên bằng khả năng hiểu biết cũng như mong muốn chia sẻ. Chúng tôi gửi đến bạn những kiến thức mà chúng tôi biết được. Và sẵn sàng cập nhật thêm kiến thưc mới về lĩnh vực này.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhằm làm tăng thứ hạng của web trên các kết quả trên các công tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo, Coccoc,… Nhưng phần lớn là Google.

Có những loại hình SEO nào?

Hiện này có 6 loại hình SEO phổ biến mà các SEOer đang áp dụng. Cụ thể như sau:

Các loại hình SEO

SEO tổng thể

Tức là hoạt động tổng thể để tối ưu web để tăng thứ hạng tìm kiếm cho website mình. Nói đến từ tổng thể là bạn hiểu ngay rồi đúng không. Tức là tất tần tật công việc tối ưu cho Website đó. Tuy nhiên tổng hợp lại có 3 cái danh mục chính như sau:

  • SEO Onpage
  • SEO Offpage
  • Kỹ thuật

Chúng ta sẽ nghiên cứu tiếp 3 yếu tố này ở phần sau nhé.

SEO từ khóa

Nếu SEO tổng thể là hoạt động tổng hợp, thì SEO từ khóa là lựa chọn 1 hoặc một vài từ khóa. Và chỉ tập trung vào những từ khóa đó để đạt thứ hạng cao nhất. Nhưng nếu SEO từ khóa tốt thì các bạn cũng phải làm tổng thể nữa thì mới có hiệu quả. Cho nên SEO từ khóa được xem như là một hoạt động con trong tổng thể.

SEO local

SEO local là SEO theo vị trí mình đang kinh doanh. Mục đích là để nhiều người biết đến cửa hàng, shop của mình nhiều hơn. Đây là hoạt động làm nổi bật dịch vụ Google My Business, Yelp, Yahoo small business, Foursquare đạt thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm mà Google vẫn là điển hình nhất.

SEO hình ảnh

Ngay tên gọi cũng đã giúp bạn hiểu được phần nào rồi. Tức là cách tối ưu làm sao cho khi truy vấn kết quả tìm kiếm hình ảnh thì hình ảnh trên website của bạn được hiển thị ở vị trí tốt nhất.

SEO Social

Social là các mạng xã hội như: Facebook; Twitter; Linkedin; Pinterest; Medium; Tumblr;…Đây là các trang mạng được nhiều người dùng và đánh giá uy tín. Chính vì vậy việc SEO những mạng xã hội này cũng góp phần đưa lại traffic tốt cho Website của mình cũng thứ hạng tìm kiếm các trang mạng xã hội của bạn được hiện thị ngay trên các kết quả tìm kiếm luôn. Ví dụ như fanpage; Medium; Linkedin đều có hiển thị kết quả tìm kiếm từ khóa liên quan trên google. Hình ảnh dưới là một ví dụ.

SEO video

Cũng giống như hình ảnh, cũng khá lâu rồi ông lớn Google vẫn ưu tiên các video phù hợp với từ khóa khách hàng tìm kiếm ở vị trí tốt nhất. Nên bạn hãy cố gắng SEO video trên Web hoặc trên Youtube để tăng traffic cho web và tăng chuyển đổi tỷ lệ bán hàng ngay trên Youtube luôn.

Có nên SEO?

Có rất nhiều phương án tiếp cận khách hàng tiềm năng trong Marketing online. Bạn có thể sử dụng Quảng cáo, bạn sử dụng Email marketing, SMS marketing, PR báo chí, truyền hình. Mỗi cái đều có cái hay cái dỡ. SEO cũng vậy. Nếu bạn SEO tốt bạn sẽ được:

  • Chi phí tiếp cận khách hàng về lâu dài ít hơn nhiều so với các hình thức khác
  • Tạo được sử uy tín của thương hiệu mình hơn trên các kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao nhờ đánh vào được nhu cầu hiện hữu của khách hàng khi tìm kiếm.
  • Hiểu được hành vi người dùng qua hoạt động tìm kiếm

Các việc của SEOer gồm những gì?

Công việc của SEO gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên chung quy lại bạn sẽ trải qua 6 bước cụ thể sau:

Công việc của SEO

Nghiên cứu từ khóa

Đây là hoạt động đầu tư, cơ bản và mẫu chốt nhất để bạn SEO có đạt kết quả tốt hay không? Vì các công cụ tìm kiếm phụ thuộc vào các từ khóa mà khách hàng dùng để tìm kết quả mà họ cần. Chính vì vậy nghiên cứu được bộ từ khóa tốt là bạn có thể nắm được lợi thế tốt và cở sở để bạn thực hiện tốt các công việc sau này. Như phát triển nội dung dựa trên bộ từ khóa, tối ưu website trên bộ từ khóa đó. Để đạt được việc này bạn cần một số công cụ để xác định được bộ từ khóa cho chính xác như: Google Keywordp planner; Ahrefs; …

Xem chi tiết bài Nghiên cứu từ khóa tại đây https://blog.vsis.net/nghien-cuu-tu-khoa/

Xây dựng nội dung

Sau khi bạn xác định được bộ từ khóa mục tiêu bạn cần xây dựng nội dung phù hợp bao quanh các từ khóa đó. Bạn tiến hành xây dựng cấu trúc, giao diện web phù hợp, xây dựng các trang đích phù hợp từ khóa.

Seo Onpage

Là hoạt động bạn thực hiện trên website của bạn. Bao gồm như: Tối ưu thẻ heading trên website, thẻ meta miêu tả, thẻ từ khóa, tính dễ đọc, tối ưu hình ảnh,…Có đến mấy chục tiêu chí để tối ưu SEO online. Bạn nên nghiên cứu thêm ở bài viết về SEO onpage nhé.

SEO onpage là gì? Check list công việc SEO onpage

Seo Offpage

Tức hoạt động ngoài trang web của mình như đi link để giới thiệu trang chủ hoặc trang đích quan trọng để giành điểm uy tín mà các bộ máy tìm kiếm xếp hạng. Bạn có đi link trên các trang web khác mà họ cho phép bạn đặt link trỏ về trang chủ/ trang đích của mình. Các loại trang web mà bạn có thể đặt link là Web trao đổi backlink; Web tự mình làm ra nhưng tên miền khác (Người ta hay gọi là PBN); Link qua báo chí, link mua, link từ Youtube; Link từ mạng xã hội.

Thường các hoạt động này nó sẽ phân biệt ra 2 dạng SEOer, đó là SEOer mũ trắng và SEOer mũ đen. SEO mũ trắng thì đi link thủ công. Còn SEOer mũ đen thì đi link theo phần mềm/tool hỗ trợ. Cho nên bạn sẽ bắt gặp nhiều Phần mềm SEO chào bán cho bạn nhằm đáp ứng các nhu cầu này. Đọc phần Phần mềm SEO là gì phía dưới bài viết này nhé bạn.

Xem bài viết về SEO Offpage là gì? Check list công việc SEO offpage

Theo dõi kết quả

Khi bạn thực hiện bất kỳ kế hoạch hay công việc gì. Bạn cũng phải theo dõi kết quả thực hiện của nó. SEO cũng vậy. Bởi vì nó quá nhiều việc nên bạn phải bám sát và theo dõi, đo lường hàng ngày.

Tối ưu lại để đạt hiệu quả cao hơn

Sau khi bạn thấy được kết quả của SEO rồi. Bạn cần phải tiến hành nghiên cứu và đo lượng lại để tiếp tục tối ưu cho kết quả SEO tốt hơn nữa.

Phần mềm SEO là gì?

Phần mềm SEO hay SEO tool là các công cụ hỗ trợ cho bạn trong các hoạt động SEO. Nhằm giảm khối lượng công việc thủ công, rút giảm chi phí nhân sự và tăng tốc thời gian thực hiện SEO. Hiện có khá nhiều phần mềm SEO như: Ahrefs; Majestic;…

Hãy xem tổng hợp các phần mềm, công cụ cho SEO hiện đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Một số vẫn đề khác của SEO

Seo là chức vụ gì

Đầy là nói về vị trí của nhân sự thực hiện công việc SEO. Trước đây không có vị trí nhân sự này. Nhưng do SEO ngày càng quan trọng với công việc Marketing nên các công ty có vị trí nhân sự là SEO.

Chuẩn SEO là như thế nào

Khi nói về thuật ngữ này là người ta thường nói về Thiết kế web chuẩn SEO, hay viết bài Chuẩn SEO. Tức là các công việc đó đã được tối ưu theo các tiêu chuẩn của SEO để đạt kết quả SEO tôt hớn mà thôi.

Trên đây là bài viết giới thiệu tổng quan về SEO là gì? Có nên SEO? Các việc của SEOer gồm những gì? Để thực hiện được một chiến dịch SEO thành công thì phù thược vào rất nhiều yếu tố. Hâu hết đều được nêu trên nhưng chừng đó có thể còn chưa đủ. Các bạn nên tìm hiểu, bổ sung thêm kiếm thức để thực hiện các chiến dịch SEO cho tốt nhé.

Đối với chúng tôi với kiến thức về SEO hạn hữu, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức mà chúng tôi biết được. Với mong muốn ai cũng có thể là SEOer. Chúng tôi luôn cập nhật các thông tin mới nhất về SEO hoặc các kiến thức về Marketing Online khác. Hãy theo dõi chúng tôi trên:

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *